Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Khi sinh viên nội địa xuất ngoại làm việc

Vừa tốt nghiệp Đại học đã được tuyển vào ngay một công ty phần mềm lớn ở Việt Nam, Trần Hùng – cựu sinh viên ĐH FPT còn có cơ duyên xuất ngoại làm việc dài hạn tại Singapore. Hùng cho biết, hiện cậu đang làm quản trị dự án (PM), đảm nhận 5 khách hàng lớn, đều thuộc chính phủ Singapore cùng hàng chục dự án quan trọng khác.
“Công việc của mình cũng đơn giản lắm, chỉ là nghe khách hàng phàn nàn, rồi giải quyết vấn đề cho họ” – Hùng hóm hỉnh nói. Kỳ thực, đó là công việc nhiều sức ép, đòi hỏi Hùng không chỉ vững chuyên môn mà còn phải có kỹ năng giao du, tác phong tốt, luôn để lại những ấn đẹp với khách hàng.
Nhiều bạn trẻ Việt Nam có cơ hội làm việc tại nước ngoài.
Nhiều bạn trẻ Việt Nam có cơ hội làm việc tại nước ngoài.
Bí quyết khiến cậu sớm chinh phục được công việc nhiều thử thách này hoá ra rất đơn giản? Ngay từ thời đại học, học tri thức,      kỹ năng mềm      theo yêu cầu đặc thù của trường đại học, Hùng đã có vài lần xuất ngoại theo chương trình của trường và kha khá kinh nghiệm làm việc với khách hàng nước ngoài khi đi thực tập. Chuyên môn vững, vốn ngoại ngữ gồm cả tiếng Anh, tiếng Nhật, cùng profile ấn tượng, nên chẳng khó khăn gì để cậu được nhà tuyển dụng để mắt và khẳng định được khả năng của mình. Vào guồng công việc, cậu cũng giữ được “phong độ” ổn định nhờ khéo léo, thông minh xử lý tình huống nảy.
“Ở đây, một mình mình đảm nhiệm nhiều khách hàng, nên cũng có lúc rơi vào thế bí. Thí dụ như trường hợp gần đây mình gặp, cả 2 khách hàng đều có lỗi kiểu như chết hệ thống. Mình đang ở một chỗ, chỗ kia họ gọi, mình không lên được. Vậy là, mình phải nhờ người khác lên thay, trong lúc đấy thì trấn an khách rằng mình đã biết lỗi ở đâu, sẽ chỉ dẫn họ tu sửa qua điện thoại. Nếu vẫn không được, mình sẽ trực tiếp đến. Trong 30 phút đó, mình đã có thể xoay sở được với khách hàng hiện tại, rồi mới chạy đến chỗ khách hàng thứ 2 mà mình vừa đàm phán. Cũng may mắn là rút cuộc, cả hai vấn đề đều được giải quyết ổn thỏa, khách hàng lại vui vẻ, hài lòng…” – Hùng kể lại một kỉ niệm gần nhất về các khách hàng của mình tại Singapore.
Công việc của một quản lý dự án phải làm việc độc lập ở nước ngoài khiến Hùng luôn “quay” trong một cường độ làm việc tương đối nặng nhọc. Nhưng đó cũng là cánh cửa mở ra cho Hùng thiếu gì những trải nghiệm thú trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, mà càng làm việc, cậu càng ham mê với những gì mình đã chọn.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, những người trẻ Việt cũng có nhiều hơn nhịp chạm tay đến môi trường làm việc ở nước ngoài, dù chỉ tốt nghiệp những trường ĐH trong nước. “Hãy đặt ra đích, và thật tình hướng đến nó. Trong lúc theo đuổi nó, hãy chăm chỉ học tập và làm việc” – lời khuyên của Lan Phương, nhân viên một tổ chức phi chính phủ tại Bỉ.
Phương cho biết, cô yêu thích các hoạt động của tổ chức nơi mình làm việc hiện tại từ thời sinh viên. Không biết bắt đầu như thế nào, Hương lên mạng tìm các thông tin về tổ chức, các chương trình tuyển tự nguyện viên, tập sự sinh, các đề nghị tuyển dụng… mà tổ chức này thông tin rộng rãi.
“Mình tự kê ra những yêu cầu đẵn mà họ cần, lập kế hoạch để đạt được những đề nghị thấp nhất: Bằng cấp, kinh nghiệm đi làm tình nguyện, và nhất là ngoại ngữ. Mình bền chí gửi CV dự tuyển các vị trí thực tập sinh với những thư đãi đằng nguyện vọng cực khẩn thiết. Chung cục, thì mình cũng được hẹn phỏng vấn, và bắt đầu từ vị trí của một tự nguyện viên…” – Phương nhớ lại.
Tìm được việc làm hấp dẫn là mong muốn của hầu hết sinh viên.
Tìm được việc làm hấp dẫn là mong muốn của hầu hết sinh viên.
Làm tự nguyện viên nhưng Phương đã gây được ấn tượng tốt vì năng nổ, chịu thương chịu khó, tận tường trong từng việc nhỏ. Cô còn biết học hỏi các đồng nghiệp, khoảng dịp cho mình.  Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Và máu nóng của cô đã được đền đáp xứng đáng khi cô được nhận vào làm việc chính thức. Chỉ hơn một năm sau khi được tuyển dụng, Phương ứng tuyển và nhận được một học bổng thạc sỹ ở nước ngoài và gắn bó với tổ chức của mình cho đến nay.
Nói về những dịp và trải nghiệm khi làm việc ở nước ngoài, Lan Phương cho rằng, đó là cơ nhẵn để đào tạo chính mình, cũng như giúp mình được đi thật nhiều nơi, hiểu hơn về thế giới. “Mình tin rằng, cơ hội dành cho ắt những ai biết ước mong, biết nỗ lực thực sự” – cô nói.
San sớt về kinh nghiệm được tuyển dụng từ các công ty nước ngoài, Tiến Hạnh, một chuyên gia của công ty tài chính tại Mỹ có nhiều năm tuyển dụng sinh viên quốc tế san sẻ: “Nếu được, hãy chọn một trường đại học tốt, đào tạo cho bạn đầy đủ về ngoại ngữ,  kỹ năng mềm , mở thời cơ đi nước ngoài từ sớm cho sinh viên. Bốn năm đại học được chuẩn bị tốt sẽ tần tiện thời kì 2-3 năm sau khi ra trường cho các bạn, rút ngắn thời gian bước ra thế giới.”
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0