Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Tôi học cách ước mong từ các khóa kỹ năng mềm

Và một lời khuyên thân thuộc của đời đi trước là “hãy chọn theo thị hiếu và say mê của mình”. Nhưng làm sao để nhận ra ham mê của mình và liệu mình có dũng cảm theo đuổi hay không? Những câu chuyện trong hồ sơ này sẽ phần nào giúp các bạn trẻ ngẫm trước mùa thi đại học.
Cái tên diễn giả Trần đại đăng khoa đã gắn liền với Sống và khát vọng, tên một quyển sách và cũng là tên chương trình dạy kỹ năng sống với phương châm “do người Việt, vì người Việt” được đánh giá khá thành công bây giờ. Và một buổi chiều cuối tháng 3 tại Hà Nội, ngồi nhìn lại chặng đường đã qua, Trần đại đăng khoa san sớt anh đã phải học cách để ước mơ.
 Bài học thế cục mình 
“Nhiều bạn nghĩ rằng đi tìm ham là ngồi quán cà phê nghĩ suy xem say mê của mình là gì. Không phải ai cũng may mắn xác định được điều đó một cách dễ dàng. Để biết mê say của mình ở đâu phải đứng lên mà đi, phải tìm kiếm, có khi cả quãng đường dài, với nhiều sự lựa chọn, trong đó không phải chọn lựa nào cũng đúng, phải trải nghiệm cả những thất bại khác nhau, những hệ quả không mong đợi” – Trần đại đăng khoa tâm can.

 Tôi học cách ước mong từ các khóa kỹ năng mềm
Trần đại đăng khoa kể cuộc đời báo trước cho anh một hành trình không hề bình lặng khi vừa mới vài tháng tuổi, anh mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo. Thầy thuốc trả lời thẳng tay anh “không có dịp sống sót”. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, anh sống sót nhờ tình ái thương, kiên nhẫn của mẹ, ngay cả khi giấy báo tử đã được người ta viết sẵn.
Rồi từ một cậu bé “đội sổ” trong lớp bồi dưỡng toán, Khoa trở nên học trò giỏi toán nhất quận. Lên đến bậc trung học, Khoa tiếp chuyện gây bất thần cho thầy cô khi đậu thủ khoa vào một trường chuyên toán. Nhưng sau đó anh lại trượt dài khi sa đà, đàn đúm cùng bạn bè hư. Thức tỉnh khi thấy thành tích học tập thật tệ hại, Khoa hạ quyết tâm “chiến đấu với mình”. Rồi anh cũng vào được ĐH, chọn ngành công nghệ thông tin dù thích ngành kinh dinh. “Tôi chọn công nghệ thông tin vì nghĩ đó là nghề dễ kiếm việc làm. Đó là một lựa chọn mà tôi thấy hối tiếc vì đã không tin vào mơ ước của mình” – Khoa nhớ lại.
Dù chọn ngành học trái với mong ước, Khoa lại có cơ may trúng tuyển và được nhận học bổng vào học ở Trường ĐH nhà nước Singapore khi anh đang học năm thứ nhất Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM. Những năm học ở Singapore, Khoa bắt đầu học cách đổi thay nhận thức của mình…
Anh kể: “Tôi lù mù nhận ra điểm số và giá trị bằng cấp trong dài dù quan trọng nhưng không phải là quan trọng nhất. Tôi bắt đầu tham gia các lớp kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng tư duy… Tôi tìm đọc đủ các loại sách về nguyên tắc thành công, tâm lý, kinh dinh, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo… Cả cách thiết kế website, đồ họa. Tôi thích gọi việc tự học là “đầu tư vào bản thân”. Và tôi hiểu rằng dù có tấm bằng đại học trong tay nhưng nó sẽ chẳng bổ ích nếu mớ kiến thức mình học không giúp mình phát huy tiềm năng, tạo được giá trị trong cuộc sống. Tấm bằng đại học chỉ là khởi đầu, khát khao không ngừng mới là chìa khóa mang tới cho mình thành công”.
 Tìm thấy say mê 
Trần Đăng Khoa san sớt xúc cảm của mình khi anh tìm làm bộ anh thật sự ham. Đó là khi Khoa cầm trên tay quyển sách trước nhất anh dịch – Tôi tài hoa, bạn cũng thế! (“I am gifted, so are you!”).
Trước đó, Khoa đã qua một chặng đường tầng, thí nghiệm, thất bại rồi đối diện với những bế tắc, khủng hoảng nhất. Từng lang thang làm mướn ở các công ty tại Singapore với những công việc lập trình, bán hàng, marketing, chăm chút khách hàng. Từng có lúc Khoa nhận được mức lương tương đương 80 triệu đồng/tháng trong vị trí kỹ sư phần mềm, từng làm việc trong một tập đoàn về công nghệ đồ sộ với hàng trăm ngàn viên chức… Từ đi làm thuê, anh trở nên giám đốc cho công ty của chính mình, để rồi lại loay hoay quay về điểm lên đường.
Cuộc gặp gỡ với chuyên gia nhà băng Võ Tá Hân đã đưa Trần Đăng Khoa sang một ngã rẽ khác. Anh hiểu được lý do mình bế tắc, thất bại. Anh muốn mang những gì mình biết về quê hương, muốn truyền say mê của mình cho những bạn trẻ VN. Quyết định tự bít tất những gì anh đã xây dựng ở Singapore để về VN ra đời trong bối cảnh đó. “Tôi quyết định như vậy vì tôi muốn đi theo lời mách bảo của trái tim” – Khoa nói.
“Đi theo lời mách báo của trái tim”, nói thì dễ làm thì rất khó, nhưng Trần đại đăng khoa cũng đã thành công trong việc thuyết phục Adam Khoo để mua bản quyền, dịch ra tiếng Việt, cải biên gần 30% nội dung quyển sách Tôi tài hoa, bạn cũng thế! để hợp với người Việt. Không dừng lại ở đó, khóa học “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!” mà Khoa mang về VN cũng được cải biên thêm khoảng 80% để thật sự gần gụi và hữu dụng với giới trẻ Việt.
Để quyển sách và khóa học mang giá trị đến cho mọi người, Trần đại đăng khoa vô tình trở nên một diễn giả lúc nào không biết, dù khi ở khởi hành điểm Khoa không hề có khiếu bẩm sinh về chuyện trò trước đám đông.
 Sống và khát vọng 
Vẫn con người ấy và thèm khát ấy, sau những năm tháng được rèn giũa trong môi trường kinh dinh đầy thách thức ở Việt Nam, giữa năm 2013 Trần đại đăng khoa xuất bản quyển sách đầu tay Sống và khát vọng, đây cũng là tên gọi cho khóa học mới của TGM, một phiên bản trưởng thành hơn của “Tôi tài hoa! Bạn cũng thế!”.
Phải “Tôi tài tình! Bạn cũng thế!” nhắm vào đối tượng thiếu niên, vị thành niên thì khóa học “Sống và khát vọng” dành riêng cho những người trưởng thành, đặc biệt là những đứa ở độ tuổi 20-40. Lý do Trần Đăng Khoa quan hoài tới lứa tuổi này vì hạnh phúc và thành công của họ bữa nay là dịp bứt phá của giang sơn trong ngày mai gần.
Mỗi học viên đều có một lý do khác nhau, một câu chuyện khác nhau khi đến với khóa học “Sống và khát vọng”, nhưng họ có điểm chung là đang cần tìm câu giải đáp cho những rối rắm, bế tắc, trăn trở trên con đường đi tìm hạnh phúc và thành công của riêng mình.
Đằng sau mỗi học viên là những câu chuyện có thật: đơn giản bình thường có, bi kịch có, hạnh phúc có, đương đầu có, vô vọng có… Có người thấy mình cứ mãi quẩn với cơm áo gạo tiền. Có người không thấy được ham trong công việc. Có người lâm vào cảnh vợ chồng, con cái ly tán. Có người lại vì cha mẹ tin dị đoan nên từ nhỏ đến lớn bị bỏ rơi sống ở chùa này qua chùa khác. Có người 14 tuổi vẫn chưa đọc được chữ, nhưng rút cục vẫn tốt nghiệp đại học và trở thành lái buôn… Những người đó đều đang vắt vươn lên bằng nghị lực của mình nhưng họ đến với khóa học vì vẫn còn thèm khát. Rất nhiều người đã nhận ra được đâu là giá trị mình cần đeo đuổi, đâu là hạnh phúc mình cần giữ gìn, đâu là thành công mình cần hướng tới.
Khoa giúp mọi người có được thời kì nhìn lại bản thân để xác định xem mình muốn thế cục mình như thế nào. Do vậy khi học xong khóa học, có người quyết tâm hơn với công việc ngày nay, có người bỏ việc mở công ty riêng, cũng có người tạm ngừng đầu tư cho công việc để chăm chút gia đình. Mỗi người có một chọn lọc khác nhau, nhưng ắt đều chọn lựa hạnh phúc và thành công hơn theo cách của riêng mình.
VĨNH HÀ – HƯƠNG GIANG
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0