Chinh phục Fansipang, lập công ty và hàng ngày cùng chiếc xe máy 3 bánh của mình gặp gỡ và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ phấn đấu, ít ai tin đó lại là một chàng trai nhỏ bé cao chưa đến 90 cm.
Một anh chàng nhỏ bé với một đôi chân bị thu nhỏ do ảnh hưởng của chất độc màu da cam từ người cha dự cuộc chiến tranh kháng chiến chống Mỹ, ít ai có thể biết rằng anh chàng này lại là một con người đầy nghị lực khi vượt qua số phận và khẳng định mình với khả năng diễn thuyết và lãnh đạo một công ty. Bên cạnh đó, anh ấy còn có chút “máu lãng tử” khi yêu và ham những chiếc môtô, xe máy.Mời bạn đọc cùng Autonet gặp gỡ Nguyễn Sơn Lâm, một diễn giả thật đặc biệt tại Việt Nam và cũng đặc biệt khi anh có niềm mê say với môtô, xe máy và muốn sang tạo chúng.
Nguyễn Sơn Lâm, một diễn giả thật đặc biệt tại Việt Nam |
Lâm sinh năm 1982 tại Uông Bí, Quảng Ninh, trước đây khi sinh ra tôi cũng thường ngày như bao người khác, nhưng đến năm 1 tuổi thì đôi chân của tôi càng ngày càng bị teo nhỏ đi – theo các bác sỹ thì Lâm bị di chứng do chất độc da cam từ Bố trong những năm dự chiến tranh chống Mỹ…
Tôi thi đỗ và tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ Hà Nội và hiện mình đang điều hành một công ty về đào tạokỹ năng mềmcho các bạn trẻ tại Hà Nội.
Sơn Lâm đang điều hành một công ty về đào tạo kỹ năng mềm |
Do không đủ điều kiện và cũng do đôi chân không được khỏe mạnh như mọi người, nên đến năm 2008 tôi mới có thể bắt đầu tập và đi xe máy, tính đến nay tôi đã sang trọng 2 đời xe.
Chiếc xe trước nhất của mình là xe Yamaha Mio 2 bánh sau do một người bạn thân hỗ trợ chế lại nhằm tiện cho việc đi lại. Đó cũng là chiếc xe trước nhất mà cậu bạn đó sáng tạo nên tôi gặp phải khá nhiều vấn đề về động cơ cũng như phần điện.
Chiếc Can Am Air Blade của Sơn lâm |
Chiếc xe được thiết kế với nhiều tính năng, đặc biệt là chế độ lùi như ôtô |
Với chiếc xe máy 3 bánh bạn đang dùng, bạn có thể cho bạn đọc Autonet biết qua về nó? Quá trình bạn sáng tạo nó như thế nào?
Trong một lần tình cờ đi công tác tại Tp.HCM, tôi đã gặp một chiếc xe rất đẹp được chế tác từ xe Yamaha Nouvo và được biết người đã sáng tạo ra nó. Sau đó tôi gặp anh và đề nghị anh làm cho tôi một chiếc na ná nhưng sẽ là Honda Air Blade 125.
Bạn ấy quả là một con người đầy nghị lực |
Trục bánh sau gắn một bộ phận bánh răng có bộ bận số lùi của ôtô, nên tôi có thể dễ dàng điều khiển tiến hay lùi, ôm cua… hay khi cần phải chuyển di ở những đoạn đường khó khăn.
Bạn đánh giá thế nào về chiếc xe ngày nay của mình? Nếu được đấu sáng tạo, bạn có dự định sẽ thiết kế một chiếc xe phân khối lớn hơn, mạnh mẽ hơn và đặc biệt hơn?
Tôi rất thích chiếc xe này, vì với 2 bánh trước nó sẽ an toàn hơn so với xe 2 bánh sau. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ của nó cũng cao hơn nhiều - trông thứ hạng hơn hẳn và đó là điều tôi thích. Từ khi tôi đi chiếc xe này, đã không ít người gặp và muốn làm một cái giống như tôi. Tôi vui vì nhận được sự quan hoài của những nhân tình xe độ.
Chinh phục đỉnh Fansipang |
Tôi đang ôm một dự định sẽ làm một chiếc xe 4 bánh theo phong cách thể thao, vì là dân viết báo thể thao nên tôi luôn có hứng thú với những gì mạnh mẽ. Chiếc Honda Air Blade này sẽ đại diện cho kiểu xe lịch sự. Còn chiếc 4 bánh xe là môn phái thể thao mạnh mẽ, nó có thể sẽ là một chiếc xe được độ lại từ những dòng xe cc lớn, khung sườn tốt với bộ máy thật mạnh mẽ… tôi luôn muốn có một bộ sưu tập xe máy độ độc đáo cho riêng mình.
Sơn Lâm đang ấp ủ một dự kiến sẽ làm một chiếc xe 4 bánh |
Trái lại. Tôi rất hạnh phúc khi có thể tự mình đi lại bằng chiếc xe của mình, điều mà trước đây tôi chẳng thể làm được. Trước đây, mỗi khi đi đâu tôi đều cần có người đón đưa rất bất tiện và phụ thuộc - thỉnh thoảng cũng làm phiền người khác. Có chiếc xe này, tôi tự do đi bất cứ đâu tôi muốn, thậm chí có những thời khắc tôi chạy hẳn về Hải Phòng thăm bạn và Tết cũng chạy về Quảng Ninh ăn Tết cùng gia đình.
Tôi cũng thích ôtô, và dĩ nhiên là muốn tự mình điều khiển nó - tuy nhiên, ước mong này có lẽ sẽ phải gác lại một thời gian lâu lâu nữa. Tôi biết, người khuyết tật điều khiển xe ôtô ở Việt Nam vẫn chưa nhiều và rất hạn chế, tuy nhiên tôi tin vào một ngày mình sẽ sở hữu một chiếc siêu xe, chắc chắn là sẽ có những sự điều chỉnh để hợp với điều kiện của cá nhân chủ nghĩa tôi.
Sơn Lâm muốn làm một tour diễn thuyết khắp Việt nam bằng xe máy |
Năm 2014 này tôi có dự định về một chiếc xe 4 bánh như đã nói ở trên, bên cạnh đó là phát triển những dự án kinh dinh mà tôi đang đầu tư. Với công việc chính vẫn là diễn thuyết, tôi đã có kế hoạch đi một số thành thị trong nước để diễn thuyết với giới trẻ về cuộc sống.
Mong ước lớn mà tôi vẫn ấp ôm, đó là tour diễn thuyết vòng vo Việt Nam và chuyển di đến các địa điểm sẽ bằng những chiếc xe máy mà tôi có và tôi tin rằng mình sẽ thực hiện được dự định này.
Tuấn Nguyễn - Quốc Việt
0 nhận xét