Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

10 kỹ năng mềm thiết yếu cho bạn (Phần 1) Học đường


Bạn có chuyên môn nhưng vẫn khôngcó việc làm?

Bạn chưa thể hòa nhập với môitrường làm việc của mình?

Bạn thiếu các kỹ năng giaotiếp với đồng nghiệp, với lãnh đạo… nên không nhận được nhiều sự giúp đỡ vàchia sẻ.

Có kiến thức nhưng thiếu các  kỹ năng mềm  là nguyên nhân khiến bạn thất bại hoặc chưa thểthành công được.

TheoNgân hàng Thế giới(WB), để đánh giá năng lựccủacon ngườiphải dựa trên3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Một ngườithành đạt trong cuộc sống thì Kỹ năng mềm chiếm 85%, cònkỹ năng cứng chỉ chiếm 15%. Vì thế, trong thời đại ngày nay, vai trò của Kỹ năng mềm đang trở thành độnglực chính đảm bảo sự phát triển cá nhân và thành công cho con người.

Các kỳ trước,Hocduong.Vn đã giới thiệu tổng quan về kỹ năng mềm, kỳ này, xin giới thiệu đến các bạn Vai trò của 10kỹ năng mềm thiết yếu đảm bảo xây dựng mục tiêu thành công cho mình.

1.Kỹ năng Học và tự học

Đây là mộttrong những kỹ năng cần thiết đầu tiên chúng ta phục vụ công việc của mình. Họcvà từ học là hai khái niệm khác nhau, có người học những không có kỹ năng nhưngcó người không được đào tạo qua trường lớp nhưng nhờ tự học hỏi những ngườithành công, tự học từ cuộc sống, họ đã thành công.

Bạn hãy lên kế hoạch cho những mục tiêu ngắnhạn, trung và dài hạn để đảm bảo có kết quả tốt nhất.Cùng với kế hoạchthành công và suôn sẻ, hãy lập kế hoạch thất bại và khó khăn. Trong việc học vàtự học, giới chuyên môn đánh giá cao năng lực của những người tự học. Họ cólòng đam mê, khát khao và có thái độ trau dồi kiến thức hơn ai hết. Tự học giúp2/3 số doanh nhân và nhà khoa học đạt được mục đích của mình.

2. Kỹnăng Lắng nghe

Người xưacó câu:“Biết thì thưa thốt, không biết, tựa cột mà nghe”hay“Nóilà bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương

Khi có giao tiếp hay tranh luận về một vấn đề,bạn hãy lắng nghe để hiểu suy nghĩ và quan điểm của người đối diện. Lắng nghe thểhiện phép lịch sự của bạn trong giao tiếp, lối tư duy và cách xử lý vụ việc … “thấulý, đạt tình” khiến người khác “tâm phục, khẩu phục”.

Trong giao tiếp, lắng nghe chiếm 53% thờigian nhưng hầu hết mọi người không được đào tạo ở bất kỳ trường lớp nào. Ngườilắng nghe, điềm tĩnh là những người tôn trọng người khác, thừa nhận ý tưởng vàquan điểm trái chiều để hoàn thiện vấn đề; hoàn thiện bản thân và dân chủ hơntrong cách giải quyết và giao tiếp vấn đề. Thiên nhiên cho ta 2 tai chỉ để dùngmỗi một việc là lắng nghe. Khi ta có kỹ năng lắng nghe tốt thì công việc sẽ thuậnlợi hơn, cuộc sống gia đình vui vẻ hơn, giải quyết xung đột dễ dàng hơn vì: "Nóilà gieo, nghe là gặt". Hãy bắt đầu bằng cách lắng nghe, bạn sẽ có tất cả.

3. Kỹ năng Thuyết trình

Làm thế nào để thuyếttrình tốt? Đứng trước bao người, bạn có đủ tự tin để nói những quan điểm củamình hoặc nhớ vấn đề bạn muốn chia sẻ hay không?Các kỹ năng trình bày tốt là điều cần thiết để trở thànhmột người thuyết trình thành công. Nếu một ai đó khi sinh ra không có các kỹnăng này, họ có thể được đào tạo.

Tạo ra một bài thuyết trình là một nghệ thuật. Thậm chí hầu hết nhữngngười thành đạt đều phải trải qua sự sợ hãi trong quá trình thuyết trình. Ngoàiviệc chuẩn bị kỹ các kiến thức và công cụ hỗ trợ, bạn hãy chuẩn bị kỹ tâm lý:Coi mọi người là những khán giả và bạn là người dẫn dắt họ. Hãy tạo cảm hứngcho khán giả ngay từ câu chuyện đầu tiên bạn kể. Ngôn ngữ hình thể sẽ tạo nêntự tin cho bạn. Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi yes – no cho khán giả… đó là 1trong những cách mở màn chào hỏi khá hấp dẫn tạo sự tự tin cho bạn trong những thuyếttrình tiếp theo.

4. Kỹnăng Ứng xử và Tạo lập mối quan hệ

Trong cuộc sống vàgiao tiếp hàng ngày, con người luôn phải ứng phó với rất nhiều tình huốngrất phức tạp, khó xử. Xã hội càng văn minh thì nhu cầutrong giáo tiếp của con người càng cao. Giao tiếp ứng xử khôn khéo, tế nhị, vàtạo lập quan hệ hiệu quả được xem như bí quyết thành công.

Bạn lưu ý là người tathường đánh giá mình chỉ trong 5 giây đầu tiên gặp gỡ. Vì vậy, bạn phải chuẩnbị ra sao để người khác có ấn tượng tốt về mình. Hãy ghi nhớ tên của người đốiphương, mở lòng trò chuyện; khi giao tiếp tránh khoanh tay trước ngực; có côngviệc chung, bạn nên hòa đồng và có mối quan hệ thân thiện với đội nhóm cùng đưalên những ý tưởng hay và táo bạo cho họ…

5. Tưduy Sáng tạo

Trên thực tế, có hàngnghìn giải pháp cho một vấn đề tùy theo cách mà bạn suy nghĩ. Nếu suy nghĩ tíchcực, nhẹ nhàng, bạn sẽ có nhiều hơn 1 giải pháp. Nhưng, với suy nghĩ tiêu cực, bíbách, bạn sẽ chỉ có 1 giải pháp, đó là: khó khăn.

Hãy bắt đầu công việcbằng cách tư duy thay vì vội vã hành động. Một trong những biện pháp giúp bạnsáng tạo tư duy là thừa nhận suy nghĩ của mình và ý tưởng của người khác; đónnhận và khuyến khích họ đưa ra các ý tưởng. Dân chủ và công bằng trong cáchđánh giá và thực hiện ý tưởng của đội nhóm, quần chúng… như vậy bạn sẽ thu hoạchđược nhiều ý tưởng và sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hơn90%ngườithành công là do suy nghĩcủa họtích cực quyết định còn lại do trình độ.Hãythực hiện các bước sau để có tư duy sáng tạo: Xác định rõ trọng tâm của vấn đề,thu thập thông tin đa chiều, tập trung suy nghĩ và kiếm tìm giải pháp và cuốicùng là lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Bài học[Việt Nam là nước có dân số trẻ và lao động qua đào tạo ngày càng chiếmtỷ lệ cao. Tuy nhiên, so sánh với một số Asean và một số nước Châu Á, năng suấtcủa lao động Việt Nam vẫn rất thấp. Năng lực lao động lao động Indonesia gấp 10lần Việt Nam, Thái Lan gấp 20 và Nhật Bản gấp 135 lần. Có kiến thức, kỹ năngchuyên môn nhưng thiếu kỹ năng mềm là nguyên nhân chính khiến lao động Việt Namvẫn phải đảm nhiệm vị trí thấp trong các doanh nghiệp nước ngoài và không đượcđánh giá cao khi hội nhập khu vực và thế giới].

10 Kỹ năng mềm Thiết yếu cho bạn (Phần 2)

Tuyen Nguyen

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0