Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Hệ thống học, thi lập trình trực tuyến

Trong suốt 20 năm gắn bó với nghề, thầy giáo Nguyễn Hồng Thái (giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh), đã không ngừng tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm để viết thành các sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp, các chuyên đề nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy đã cùng đồng nghiệp và học sinh của mình tạo ra website Học, thi lập trình trực tuyến có địa chỉ: http://chuyenhalong.Edu.Vn/coj để làm công cụ dạy học sinh trong trường. Hiện này, website này đã trở thành một giải pháp hữu hiệu cho nhiều giáo viên và học sinh.

Giải pháp chính là một website phục vụ việc học tập, giảng dạy, kiểm tra đánh giá, thảo luận và nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và thuật toán cho HS,SV, giáo viên từ mức độ thấp đến nâng cao (ôn luyện thi học sinh giỏi, olympic…).

Các em HS,SV có thể học ở bất kỳ đâu để tự nâng cao trình độ và năng lực của bản thân. Toàn bộ quá trình dạy và học sẽ được quản lý, kiểm tra và đánh giá tự động, nhờ đó vừa giảm thời gian cho giáo viên, vừa nâng cao tính chính xác.

Giáo viên không những có thể biết được kết quả học tập mà còn có thể theo dõi được quá trình rèn luyện của học sinh. Hơn nữa, việc có thể trực tiếp làm bài trên máy tính giúp cho các bài thi lập trình trở nên trực quan hơn, thay vì lập trình và đánh giá trên giấy.

Đặc biệt, với giải pháp này, lần đầu tiên HS được sử dụng một hệ thống luyện tập, thi đấu chuyên nghiệp, mạnh mẽ, thuận tiện như các hệ thống của nước ngoài, nhưng lại được thiết kế rất sát với điều kiện và nhu cầu cụ thể của HS,SV Việt Nam.

Chỉ cần một máy chủ cỡ nhỏ, thậm chí chỉ cần một chiếc máy tính cũ hoặc một máy chủ ảo bình thường, hệ thống có thể được triển khai với đầy đủ tính năng.

Do xuất phát từ yêu cầu thực tế nên phần mềm rất phù hợp với chương trình giảng dạy, thi lập trình cho các trường THCS, THPT, CĐ và ĐH.

Được triển khai trên nền web, hệ thống có thể được sử dụng dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. Máy chấm độc lập giúp cho hệ thống đáng tin cậy hơn. Thầy trò được làm chủ công nghệ chứ không bị phụ thuộc vào những tính năng hạn chế như một số trang của nước ngoài cung cấp.

"Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ hệ thống bài tập, bài thực hành trong sách giáo khoa vào hệ thống"- Thầy Thái cho biết.

Hiện tại, phần mềm đã được các học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long, Trường THPT Uông Bí đưa vào sử dụng từ tháng 4/2013, mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc học tập ở trường và học bài ở nhà.

Ngoài ra, phần mềm cũng  đã được đưa vào giảng dạy, tập huấn đội tuyển học sinh giỏi Tin học của tỉnh để đi dự thi học sinh giỏi Tin học toàn quốc năm 2014. Có 8/10 em trong đội tuyển đều đạt giải, trong đó có 4 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Nhận xét về tính năng và hiệu quả ứng dụng, em Lê Trần Bảo Cương, học sinh lớp 12 Tin, Trường THPT Chuyên Hạ Long, cho biết: Các bài giảng, bài tập được đưa lên hệ thống, giúp chúng em dễ dàng tiếp cận với nguồn tài nguyên sẵn có.

Những bài giảng này sẽ bổ trợ rất nhiều cho chương trình học trên lớp, để chúng em hiểu bài hơn, cũng như có nhiều cơ hội luyện tập hơn. Đồng thời, phần mềm còn khuyến khích tính tự học, say mê sáng tạo, giúp chúng em đạt được nhiều kết quả cao trong học tập.

Với những tiện ích mang lại, chắc chắn đây sẽ là một phần mềm hình mẫu để có thể nhân rộng ra không những cho môn Tin học mà còn cho nhiều bộ môn khác.

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0