Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Việt Nam thiếu nhân công cao cấp trước hội nhập du lịch ASEAN

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 cần lao nhưng lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
Tính riêng tại TP.HCM, trong năm 2014 dự báo nhu cầu nhân lực ngành du lịch tăng sẽ 50% so với 2013, trong đó nhóm ngành điều hành quản lý du lịch tăng 30%. Tuy vậy, hiện sinh viên du lịch vẫn đang cần kỹ năng mềm, tiếng Anh và thông thạo nghiệp vụ trước hội nhập ASEAN đến rất gần.
Theo Ủy ban lữ khách và du lịch thế giới - World Travel and Tourism Council, năm 2013, ngành du lịch mang lại cho Việt Nam gần 4 triệu việc làm, trong đó 1,8 triệu việc làm trực tiếp.
Việt Nam thiếu nhân lực cao cấp trước hội nhập du lịch ASEAN - Ảnh 1
Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam hiện vừa thiếu và vừa yếu.
Dự báo trong 10 năm tới, ngành du lịch cần 113.400 người tuyển mới hàng năm, bao gồm các công việc tại công ty du lịch, cơ sở tạm trú, resort, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, sự kiện và lễ hội, trọng tâm hội nghị và cơ quan quản lý quốc gia về du lịch.
Trong khi đó, nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam giờ vừa thiếu và vừa yếu. Nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về nguồn nhân công ngành du lịch ở thời khắc ngày nay của Việt Nam, không chỉ thiếu về số lượng mà còn cả chất lượng, đặc biệt về trình độ Tiếng Anh, kỹ năng xử lý cảnh huống và kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý.
Ông Phạm Mạnh Hà – CEO Luxury Travel, Chuyên gia du lịch uy tín hàng đầu Việt Nam, với trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, nhận định: "Sinh viên cần tích lũy kinh nghiệm thực tế, phối hợp học với hành, trang bị tiếng Anh và kỹ năng làm việc để có thể bắt tay vào công việc khi được tuyển dụng và thành công nhanh hơn. Doanh nghiệp không phải đào tạo lại.
Làm du lịch là một sứ mạng. Để vươn lên và theo nghiệp du lịch không hề dễ dàng. Thu nhập cao chỉ dành cho người chứng minh được khả năng và sự tận tâm. Đối với những ai có tham vọng, khả năng tiến bộ, những vị trí cao hơn trong công ty luôn mở rộng. Và bằng cấp không phải là hết thảy".
“Doanh nghiệp cần sinh viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có trải nghiệm thực tại công việc khi còn là sinh viên, có thái độ và phong cách làm việc tốt, thạo ngoại ngữ và giỏi kỹ năng mềm. Tự tin, sẵn sàng học hỏi, có động cơ và mục đích rõ ràng. Đặc biệt là phải nói lưu loát ít ra là tiếng Anh là những nguyên tố cần phải có của mỗi sinh viên trước khi ra trường” - ông Phạm Hà chia sẻ thêm.
Việt Nam thiếu nhân lực cao cấp trước hội nhập du lịch ASEAN - Ảnh 2
Tại Gala"Thanh niên ngành Du lịch với định hướng nghề nghiệp", các bạn sinh viên khôn xiết phấn khởi với các tiết mục văn nghệ, trò chơi, bốc thăm với nhiều phần quà tặng hấp dẫn.
Năm 2015 sẽ chính thức hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN. Việc thừa nhận lẫn nhau về bằng của người lao động trong cộng đồng là một yêu cầu quan yếu. Việc khai triển thỏa thuận này sẽ khuyến khích mở cửa và tự do hóa thị trường lao động du lịch trong khu vực, tạo điều kiện để cần lao trong ngành dịch chuyển tự do, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của ngành du lịch của khối ASEAN.
Tại chương trình Gala "Thanh niên ngành Du lịch với định hướng nghề nghiệp" diễn ra vào ngày 25/3/2014 tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, bà Đỗ Hường - Giám đốc Viện Anh ngữ Heli, cũng cho hay: “Chúng tôi rất nhiệt huyết và kỳ vọng vào việc xây dựng một mô hình đào tạo thiết thực và thực tế giúp cho các bạn sinh viên đáp ứng được đề nghị của nhà tuyển dụng và trang bị cho các bạn những hành trang để sẵn sàng bắt tay vào công việc và phát triển bản thân. Đây là mô hình trước nhất tại Việt Nam.
Tại Viện Anh ngữ Heli, ngoài đào tạo Tiếng Anh chúng tôi cũng có những khóa kỹ năng mềm hỗ trợ cho các bạn sinh viên và các khóa giảng dạy nghề du lịch bằng tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác, kết nối sinh viên với các chủ doanh nghiệp du lịch trong những khóa học ngắn từ 4, 6 đến 9 tháng, để họ san sẻ kinh nghiệm thực tế. Sinh viên có thể vừa học vừa làm tại doanh nghiệp của họ. Chương trình của chúng tôi sẽ đáp ứng những kỹ năng sinh viên thiếu, doanh nghiệp du lịch cần, qua đó giúp sinh viên mau chóng tìm được việc làm và thành công nhanh hơn”.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0