Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Lao động thiếu kỹ năng làm khó doanh nghiệp FDI - Lao dong thieu ky nang lam kho doanh nghiep FDI - Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn

Các doanh nghiệp Đan Mạch đang phỏng vấn các sinh viên Việt Nam du học ở nước ngoài - Ảnh minh họa: Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông John Nielsen, cho hay, ngoài những yếu tố như quyền sở hữu trí tuệ, tham nhũng... Thì lao động thiếu kỹ năng là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp FDI nói chung và các doanh nghiệp Đan Mạch nói riêng đang hoạt động tại Việt Nam.

Trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề một hội chợ việc làm do Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 25-2, ông Nielsen cho hay, mặc dù lao động Việt Nam rất chăm chỉ và ham học hỏi nhưng các doanh nghiệp Đan Mạch trongrất nhiều lĩnh vựckhông thể tìm được ứng cử viên phù hợp.

&Ldquo;Nhiều doanh nghiệp đã phải tuyển từ cán bộ quản lý cấp trung trở lên ở nước ngoài mặc dù họ không hề mong muốn điều đó do chi phí sẽ tăng lên”, ông Nielsen nói.

Ông Thomas Frisenberg, Tổng giám đốc Công ty  Esoftflow (Đan Mạch) cho hay, công ty không khó tìm được các vị trí như kế toán, hành chính nhưng những nhân sự giỏi về kỹ thuật hay tin học thì rất khó.

&Ldquo;Chúng tôi mất rất nhiều công sức để tìm kiếm những vị trí kỹ thuật, tin học. Đôi khi chúng tôi phải hạ thấp các tiêu chuẩn để lấp đầy các vị trí cần thiết hoặc phải bỏ ra khoảng thời gian từ 2 đến 6 tháng để đào tạo các ứng cử viên”, ông Frisenberg nói.

Ông Thomas Bo Pedersen, Tổng giám đốc Công ty Mascot tại Việt Nam cho hay, hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện không thể đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài như công ty ông.

&Ldquo;Khi tuyển chọn các vị trí, ngoài kỹ năng họ được đào tạo, Mascot chú trọng nhiều đến các   kỹ năng mềm   khác, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, tiếng Anh của đa số các ứng cử viên Việt Nam vẫn chưa đủ để làm việc trong một môi trường quốc tế”, ông Pedersen nói.

Theo báo cáo nghiên cứu về các kỹ năng mà các doanh nghiệp FDI cần ở người lao động năm 2011 do Viện Khoa học Lao động và Xã hội và tập đoàn Manpower thực hiện, Việt Nam là một trong những nước có lực lượng lao động thiếu kỹ năng nhất trong khu vực khi có tới 2 trong 5 nhà quản lý được điều tra cho rằng họ gặp khó khăn khi muốn tuyển đúng người.

Nhưng, theo báo cáo thực hiện đầu năm nay 2014, tình hình đã có phần khả quan hơn: trong 100 doanh nghiệp được hỏi có 1% cho rằng kỹ năng của lao động trong nước thuộc hạng “kém”; 66% cho rằng “tạm được”; 30% xếp hạng “tốt” và chỉ 3% là “rất tốt”.

Song, các lợi thế sẵn có ở Việt Nam như là thị trường tiêu thụ lớn, chính trị ổn định, lương thấp, và cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước ở mức yếu đang khiến các doanh nghiệp FDI dần bỏ qua yếu tố kỹ năng của người lao động.Tuy nhiên, xu thế này sẽ không kéo dài.

Ông John Nielsen cho hay, nếu Việt Nam không nỗ lực cải thiện kỹ năng của người lao động thì tiến trình cải cách kinh tế trong thời gian tớisẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất làtrong bối cảnh sẽ có một lượng lớn các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam khi các hiệp định song phương và đa phương sẽ được ký kết trong thời gian tới.

 

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0