Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Kỹ năng mềm là gì?

Trong xã hội hiện đại, Kỹ năng mềm ngàycàng được đánh giá cao. Rất nhiều nhà tuyển dụng xem trọng những kỹ năng thiênvề tính cách này và xem đây là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng. 

Tại các trường học, gần chục nămtrở lại đây, kỹ năng mềm đã được đưa vàogiảng dạy nhiều hơn trong các hoạt động ngoài giờ của học sinh trường Trung họcPhổ thông. Hoạt động này càng mạnh hơn ở giảng đường Đại học. Điều đó cho thấyviệc nhận thức tầm quan trọng của Kỹ năng mềm của ngành giáo dục nước ta.

Quả thực, trình độ học vấn và bằng cấp chỉ là điều kiện cần,nhưngchưa phải là điều kiện đủ để một con người có thể rađời và sống tốt. Trong cuộc sống, các kỹ năng sống, sự nhạy bén trong xử lýcông việc và nghệ thuật giao tiếp… của mỗi người đóng vai trò quan trọng, cácyếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” hay còn gọi là “Soft skills” theonghĩa tiếng Anh.


Kỹ năng mềm làtổng hợp các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác với con người phục vụcho công việc nhưng không phải là kỹ năng chuyên môn/kỹ thuật.

Kỹ năng“mềm” chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyênmôn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết địnhkhả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hayngười hòa giải xung đột.

Kỹ năng mềmkhác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, kiến chuyên môn hay bằngcấp và chứng chỉ chuyên môn.
Kỹ năng mềm bao gồm: 

Kỹ năng Giao tiếp
Kỹ năng Thuyết trình
Kỹ năng Làm việc đồng đội
Kỹ năng Quản lý thời gian
Kỹ năng Lãnh đạo
Kỹ năng Tư duy hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng Học và Tự học
Kỹ năng Đàm phán
Kỹ năng Quản lý xung đột
Kỹ năng Tổ chức họp
Các kỹ năng khác…


Tầm quan trọng của Kỹ năng mềm 

&Ldquo;Thực tế chothấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lạiđược quyết định bởi nhữngKỹ năng mềmhọ được trang bị” –Wikipedia.

Muốnđạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, bạn phải hội tụ đủ Kỹ năngchuyên môn (Kỹ năng cứng) và Kỹ năng mềm.

Nếusở hữu được các Kỹ năng mềm chuyên nghiệp, bạn sẽ đóng góp lớn vào sự thànhcông của một doanh nghiệp. Vì lí do này, các nhà tuyển dụng rất coi trọng Kỹnăng mềm và xem đây là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng.

 Như vậy, cuộcsống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năng động, nhiều sức ép và tínhcạnh tranh thì Kỹ năng mềm là một yếu tố không thể thiếu đặc biệt với người trẻ.
 Phi Phi Diệp 
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0