Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Học sinh Việt Nam đang được đào tạo thành... “gà công nghiệp”?

 Dạy thêm - học thêm đứng gần đầu bảng 

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, kết quả lần này là "đang tự soi chúng ta". Học trò Việt Nam đã được cả PISA và PASEC đánh giá là có trình độ khá cao, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn.

Từ kết quả khảo sát tại 68 nhà nước, khi mổ xẻ sâu hơn dữ liệu từ PISA, Bộ GDĐT nhận thấy học sinh Việt Nam xếp thứ 5/68 về đầu tư thời gian học thêm, trình độ học vấn của cha mẹ đứng thứ 67/68 và học sinh Việt Nam xếp thứ 67/68 về khả năng linh hoạt trong giải quyết vấn đề.

Điều này cho thấy khi đã dành hết thời kì cho học thêm, học sinh không còn thời gian tự học, tự nghiên cứu để phát triển tư duy sáng tạo, không còn hăng hái tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, giải trí lành mạnh.

Đây chính là hậu quả của việc dạy lệch, học lệch, chạy theo thành tích ảo, đánh giá học trò bằng điểm số, kết quả thi là chính. Điều này đã khiến cả từng lớp đều lao vào dạy thêm, học thêm.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thu Hiền cho biết, việc sống khép kín trong khuôn khổ chỉ học chữ, nhồi nhét kiến thức để đối phó với thi đã trở thành nếp và nó khiến giới trẻ thiếu sự cởi mở, linh hoạt.

Ngay ở bậc tiểu học, việc giáo dục các em cũng chỉ chú trọng luyện chữ đẹp, tính nhẩm nhanh thay vì tạo môi dài tập mở, khám phá thế giới xung quanh.

Việc dạy tính nhẩm nhanh, luyện chữ đẹp, làm xem giỏi… sẽ không giúp ích cho các em bằng những bài học thực tiễn, những kỹ năng ứng phó, ứng biến để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như viện trợ người xung quanh trong các trường hợp xảy ra tai nạn, nguy hiểm như thiên tai, động đất, hỏa hoạn, lũ cuốn, kể cả bị xâm hại tình dục…

 Quan hệ thầy trò lỏng lẻo, coi nhẹ   kỹ năng mềm    

  

Bà Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc nhà nước PISA Việt Nam cho biết, môi trường kỷ luật trong trường của Việt Nam đứng rất cao, vị trí thứ 5/68 nước nhưng quan hệ thầy - học trò chỉ đứng ở vị trí 45. Điều này biểu thị mối quan hệ lỏng lẻo giữa thầy và trò. Việc dạy và học một cách thụ động vì khá đông nghiêm phụ chưa có nhiều biện pháp, sáng kiến kích thích học sinh trong giờ học.

Việc chỉ chú trọng vào nhồi nhét kiến thức khiến không ít học sinh thiếu hụt nghiêm trọng các kỹ năng mềm cấp thiết trong đời sống. Một bộ phận không nhỏ học sinh bây chừ, đặc biệt ở các thành thị lớn được nuôi như “gà công nghiệp”, chỉ biết ăn và học, không biết làm bất cứ một việc gì, dù là phục vụ cho nhu cầu của bản thân.

Điều này đã khiến học trò Việt Nam kém cạnh hẳn so với học trò quốc tế khi không có sự năng động, linh hoạt cấp thiết để giải quyết các vấn đề đặt ra. Học sinh, sinh viên quốc tế được đánh giá cao ở các kỹ năng mềm như nhận thức, hành vi (hoạt động nhóm, tranh cãi, phản biện), biết chơi thể thao, âm nhạc, hội họa…, cho dù năng lực học tập không tốt bằng học sinh Việt Nam.

Bà Trần Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Thiện Lý (TPHCM) - nhận xét, nhà trường không chỉ là nơi dạy những gì học sinh cần, mà còn phải là nơi nuôi dưỡng ý tưởng, ước mơ sáng tạo của học trò. Để làm được điều này, môi trường tập trong nhà trường phải đích thực sáng tạo, giúp học sinh linh hoạt, cởi mở trong mọi hoạt động.

Bộ GDĐT cho biết, tổ chức khảo sát chính thức PISA 2015 sẽ tiến hành vào tháng 4.2015. Theo yêu cầu của PISA thì tháng 4.2014 sẽ tiến hành một đợt khảo sát thể nghiệm để thử quy trình kiểm tra làm cứ để điều chỉnh quy trình, đánh giá... Sao cho có được đề soát có độ tin cậy cao.

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0