Pages

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

10 Kỹ năng mềm thiết yếu cho bạn (Phần 2) Học đường

Sauphần 1 của10  kỹ năng mềm  thiết yếumà chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn từ kỳ trước, lầnnày, để đáp ứng những mong mỏi của các bạn, chúng tôi cập nhật Phần 2 Kỹ năng mềmthiết yếu cho các bạn. Với 5 nội dung, Kỹ năng mềm thiết yếu phần 2 đề cập đếnnhững khía cạnh vừa phổ quát vừa chuyên sâu hơn nhằm đem đến cho độc giả nhữngkiến thức hàn lâm nhất vận dụng tốt hơn trong công việc và hoạt động hằng ngày.

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình sống vì cáigì chưa?

Bạn bất an và lo lắng khi nhận được phỏngvấn?

Bạn chưa khám phá bản thân và tự tinvào chính mình?

Có nhiều và rất nhiều kỹ năng bạn có thể thiếu và những kiến thức về Kỹ năng mềm dưới đây sẽ trở thànhcông cụ đắc lực cho thành công và hạnh phúc của bạn.

6.Kỹ năng Đặt mục tiêu

Đây là câu hỏi không mới nhưng luôn là thử thách với tấtcả các bạn trẻ khi một phần trong số họ hiện nay bị xã hội nhìn nhận ko tích cựcvề lý tưởng và mục tiêu. Bạn hãy tự tưởng tượng những tháng ngày trôi đi trong vôđịnh, không mục tiêu, lý tưởng và khát vọng khiến chuỗi ngày sẽ dài nhạt nhẽo.

Hãy bắt đầu bằng sự đổi mới tư duy, kế tiếp là thay đổilối sống và thói quen. Hãy biết học từ những người giỏi hơn mình, biết đặt câuhỏi tại sao họ làm được còn mình thất bại? Hãy khám phá sức mạnh và tiềm năng củabản thân để đào sâu và phát triển thế mạnh của mình để bước vào những con đườngthành công hơn… Mục tiêu là cỗ xe chuyên chở chúng ta qua những đoạn đường chứanhiều khó khăn thử thách, mà qua đó ta trưởng thành hơn. Chúng ta cần phải có mụctiêu không phải vì kết quả cuối cùng mà ta đạt được mà vì những gì thu nhặt đượctrong quá trình thực hiện mục tiêu đó.

7.Kỹ năng Phỏng vấn

Phỏng vấn là một trong những kỹ năng không thể thiếu đểthành công và khẳng định nền tảng kiến thức chuyên môn, khả năng tự tin của bạn.Để có được buổi phỏng vấn kết quả, bạn nên trang bị cho mình nhữngkỹ năng sau.Để có một buổi phỏng vấn thành công, bên cạnh diện mạobạn cần trau dồi các kỹ năng, trong đó điều đầu tiên hãy nghĩ đến kỹ năng thuyếttrình, cử chỉ, điệu bộ, cách ăn mặc. Hãy tạo ấn tượng bằng trang phục nghiêm tức,thể hiện bạn tôn trọng và hiểu biết văn hóa doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các kỹnăng phỏng vấn cần thiết nhất bạn nên có là khả năng tự tin vào bản thân và trìnhđộ chuyên môn của mình. Đối với người đi xin việc, thay vì ngồi “chịu trận”, bạncó thể phỏng vấn nhà tuyển dụng nhằm tạo không khí buổi phỏng vấn không nhàmchán. Nếu bạn là nhà tư vấn, hãy thẳng thắn và luôn nhìn vào biểu hiện khuôn mặtvà ánh mắt đối phương để đặt câu hỏi. Điểm đáng chú ý là, trong quá trình phỏngvấn, nụcười có sức mạnh và sự truyền cảm.Nụcười là một trong những cách tốt nhất để chúng ta thể hiện thái độ chân thànhvà thân thiện.

8.Kỹ năng Làm việc đồng đội

Sức mạnh của làm việc nhóm - làm việc đồng đội đã đượcđúc kết thành nhiều chân lý và được ca ngợi là một trong những giải pháp quyếtđịnh thành công. Trong thời đại công nghệ ngày nay, làm việc đồng đội (teamwork)càng được khích lệ bởi nó tập hợp được sức mạnh tập thể, trí tuệ các cá nhân. Tuynhiên, làm cách nào phát huy sức mạnh ấy và khắc chế những cái tôi cá nhân, cáikhác biệt để phục vụ cho mục đích chung của tập thể là vấn đề không đơn giản.

Xây dựng niềm tin đội nhóm là tiêu chuẩn giúp cácthành viên có cảm giác an toàn và sẵn sàng cống hiến công sức của mình. Và sựthật chỉ khi niềm tin tăng lên thì chúng ta mới có thể phát huy hết sức mạnh.Hãy thiết lập các quy tắc trao đổi thông tin rõ ràng: đây là tiêu chírất quan trọng cho tương tác thành công:phân chia, theo dõi công việc từng mảngra sao… để tập thểtheo dõi vai trò đóng góp của cá nhân và cũng để mỗi cá nhân có thể hoàn thiệntư duy cá của mình.Làm việc độinhóm, không thể tránh khỏi những xung đột quan điểm. Nên chúng ta cần xây dựngquy trình xử lý xung đột. Gác lại tranh luân và quan điểm riêng để tập hợp ýkiến mang tính xây dựng và vì tập thể.

9. Kỹ năng Tổ chức công việc, Quản lýthời gian

Quản lý thời gian và tổchức công việc là một trong những kỹ năng chủ quan trọng nhất của những nhà quảnlý. Vì những người quản lý thời gian hiệu quả sẽ có tư duy rành mạch hơn, rõràng hơn, từ đó có khả năng lớn trong việc tổ chức và lập kế hoạch công việc. Họlà những người sáng tạo hơn và làm việc tốt hơn, và giải quyết được nhiều vấn đềhơn. Ngoài việc phải lên kế hoạch, sắp xếp công việc ưu tiên, liệt kê các việccần làm… Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn có đủ quỹ thời gian cho tất cảmọi việc và tạo sự cân bằng cho chính mình.

Hãy lên lịch làm việc hằngtuần và tuân thủ nó như cách mà bạn muốn thay đổi chính mình. Lập kế hoạch côngviệc chi tiết càng tốt, phân công những nhiệm vụ chính, chủ chốt để tổ chức thờigian, người phù hợp để làm. Dành 1 chút thời gian dừng lại, suy nghĩ và hành độngbằng trí tuệ của mình khi đánh giá công việc đã làm thời gian qua. Có kế hoạchdự phòng cho những hệ quả xấu nhất, đồng thời tự đặt ra cho mình những nghi vấnxung quanh công việc đang làm để đánh giá hiệu quả để đầu tư tiếp thời gian…

10.Kỹ năng Khám phá và Lãnh đạo bản thân

Lâunay, chúng ta vẫn làm việc theo lối mòn, suy nghĩ theo tư duy cũ và hành độngtheo thói quen đã hình thành từ lâu… Đó chính là nguyên nhân khiến chúng ta lặplại chính mình và kéo dài trong sự nhàm chán. Thay vì lặp lại chính mình, bạnhãy khám phá bản thân và đánh giá điểm mạnh còn tiềm ẩn trong bạn. Bạn nên dànhthời gian để đánh giá bản thân, liệt kê những điều thông thường bạn sẽ khôngnói về bản thân.

Sau đó, nếu bạn cảm thấy đủ dũng cảm, hãy gửi email cho 3 ngườibạn tin tưởng nhất trong cuộc sống và hỏi họ điều họ thấy ấn tượng nhất về bạn.Hãy nói bạn đang đánh giá bản thân và cần ý kiến đóng góp của họ. Bạn có thể ngạcnhiên và thú vị với những điều nghe được. Tiếp đó, hãy nhìn vào những thông tinbạn nhận được. Bạn có thể thấy nền tảng hay xu hướng gì? Bạn biết mình giỏi điềugì? Có thể bạn nhận ra mình là người tỉ tỉ, gọn gàng, có khả năng khiến ngườikhác cảm thấy thoải mái và luôn duy trì động lực làm việc tốt, điều đó có nghĩalà bạn có khả năng làm tốt vị trí lãnh đạo. Hay bạn yêu công nghệ, đọc hiểu tốtvà có sự hài hước, hãy thử công việc viết blog, viết báo.

Bàihọc: [Rõ ràng 10 kỹ năng mềm thiết yếu này không những chỉ giúp ngườilaođộng nâng cao năng suất, hiệu quả công việc mà thực chất là giúpích rất nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống ở gia đình ngoài xã hội tại côngsở, nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống và văn hóa xã hội, góp phần thay đổidiện mạo con người VN.Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức thìnguồn vốn con người là quan trọng nhất. “Không thể giải quyết vấn đề mới bằngchuẩn mực cũ]

Tuyen Nguyen

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2011 Đào tạo kỹ năng mềm ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0